Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh online chắc hẳn đã từng nghe đến dropshipping. Đây là mô hình hình bán hàng khá phổ biến. Vậy dropshipping là gì? Làm thế nào để thực hiện mô hình bán hàng không cần lưu kho cho người mới bắt đầu hiệu quả. Cùng Global Express tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.
Dropshipping là gì?
Dropshipping là mô hình kinh doanh mà người bán không phải giữ hàng trong kho. Khi khách hàng mua hàng bạn sẽ liên hệ bên nhà cung cấp vận chuyển hàng tới cho khách. Người bán không phải vận chuyển hàng mà chỉ cần tập trung vào marketing cho sản phẩm, theo dõi đơn hàng, chăm sóc khách hàng. Mức lợi nhuận nhận được là mức chênh lệch giữa giá nhà cung cấp và giá bạn bán khi trừ đi chi phí vận chuyển.
Mô hình hoạt động của Dropshipping như sau:
- Đầu tiên, thà bán lẻ tự động liên hệ với các nhà cung cấp sản phẩm, hàng hóa.
- Tiếp đến, khi có đơn hàng nhà bán lẻ sẽ chuyển thông tin đế nhà cung cấp. Phía nhà cung cấp phải có trách nhiệm đóng gói và giao hàng đến địa chỉ mà nhà bán lẻ cung cấp.
- Cuối cùng, lợi nhuận sẽ tùy thuộc vào thỏa thuận giữa người bán lẻ và nhà cung cấp.
Xem thêm: Cách Làm Amazon Dropshipping Hiệu Quả Năm 2025
Ưu điểm và nhược điểm của mô hình dropshipping
Hầu hết, mô hình bán hàng nào cũng đều có những ưu điểm và nhược điểm, dropshipping cũng thế. Vậy cùng tìm hiểu ưu, nhược điểm của mô hình dropshipping
Ưu điểm
- Tổ chức dễ dàng: Mô hình dropshipping được vận hành nhanh gọn trong 3 bước đó là: tìm kiếm nhà cung cấp, xây dựng kênh bán hàng, bắt đầu công việc liên quan đến bán hàng.
- Chi phí tổ chức bán hàng thấp: Dropshipping giúp người dùng tối ưu các chi phí phát sinh và không còn phải lo xử lý hàng hóa, hàng tồn kho, gói hàng, vận chuyển,
- Rủi ro thấp: Không cần đầu tư về vốn kinh doanh online, chi phí chủ yếu là hoàn thiện kênh bán hàng, quảng cáo sản phẩm sao cho thu hút khách hàng.
- Bán hàng xuyên biên giới: Cửa hàng được mở trên nền tảng thương mại điện tử nên có thể bán đa dạng sản phẩm, mọi thời điểm, không cần văn phòng,..
- Mở rộng quy mô kinh doanh dễ dàng: Với mô hình này, các hoạt động kinh doanh liên quan đến hàng hóa, xử lý đơn hàng được nhà cung cấp xử lý nhanh chóng. Do đó, người bán dễ dàng mở rộng kinh doanh đa nền tảng, tìm các sản phẩm tiềm năng để bán.
Nhược điểm
- Chi phí logistics ở Việt Nam khá cao: Hiện tại, chi phí đơn hàng từ Trung Quốc về Việt Nam có mức giá khoảng 50.000 đồng – 60.000 đồng cho đơn hàng dưới 1kg và chưa kể các chi phí khác như: Xử lý đơn hàng, phân loại, đóng gói theo yêu cầu,..
- Rủi ro từ hành vi thanh toán cod của người Việt: Hiện tại, đơn hàng online chiếm 75% phương thức giao hàng – trả tiền cod tại Việt Nam. Do đó, tỉ lệ hủy đơn cao tạo nhiều rủi ro cho người bán dropshipping.
Mô hình bán hàng dropship cho người mới bắt đầu cần thực hiện những gì?
Đối với người mới bắt đầu bán hàng dropshipping thì không thể bỏ qua các bước trong mô hình bán hàng để tăng hiệu quả, thu hút khách hàng sau đây,
Nghiên cứu thị trường
Đây là yếu tố rất quan trọng cần nghiêm túc thực hiện để phát triển quy mô kinh doanh. Cần phải làm một số khảo sát thị trường, thống kê những yêu cầu, thực trạng, xu hướng Ngoài ra, cần phải nghiên cứu đối thủ cạnh tranh xem họ làm những gì để vận dụng kinh doanh được tốt hơn.
Xác định các loại sản phẩm bán
Cần phải xác định rõ về loại mặt hàng cần kinh doanh là gì. Bạn có thể chọn các sản phẩm tiện ích, thực phẩm, thời trang, dược phẩm,..
Liên hệ nhà cung cấp
Khi đã nghiên cứu thị trường, lựa chọn sản phẩm phù hợp thì cần liên hệ nhà cung cấp để đưa ra những thỏa thuận các điều khoản, vận hành kinh doanh chuyên nghiệp và tối ưu lợi nhuận.
Tạo website bán hàng chuyên nghiệp
Để tạo dựng mô hình bán hàng chuyên nghiệp việc xây dựng website rất quan trọng. Nên tạo website với hình ảnh, nội dung thân thiện giúp người mua dễ dàng tìm kiếm sản phẩm, hàng hóa. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo website của đối thủ cạnh tranh và tạo ra nét riêng.
Vận hành kinh doanh
Bên cạnh việc xây dựng website chuyên nghiệp thì để vận hành mô hình kinh doanh phát triển cần phải mở rộng phạm vi trên các nền tảng khác như: facebook, zalo,..), quảng cáo thương hiệu.
Thiết lập mức giá tốt
Không chỉ chọn đúng sản phẩm chất lượng mà còn cần thiết lập một mức giá tốt để thu hút khách hàng. Từ đó, giúp nhà cung cấp bán được nhiều sản phẩm nâng cao lợi nhuận cho người bán dropshipping.
Tiếp thị cho cửa hàng thương mại điện tử
Để kinh doanh dropshipping thành công mang lại nguồn lợi nhuận cao thì cần biết cách tiếp thị phù hợp. Cụ thể có thể lựa chọn các phương thức quảng cáo như: Facebook ads, zalo ads, SEO,…đặt các banner quảng cáo trên các trang báo điện tử. Ngoài ra, cần thêm các thông tin, số điện thoại, địa chỉ để liên hệ bán hàng.
Kết luận
Tóm lại, với những thông tin chia sẻ về dropshipping là gì? Sẽ giúp mọi người hiểu hơn về dropshipping. Nếu bạn đang muốn kinh doanh theo hình thức này sẽ có chiến lược phù hợp để đạt hiệu quả.
Đăng nhận xét