Khi thời buổi thương mại điện tử ngày một phát triển mạnh mẽ như hiện nay, để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng thì việc kinh doanh online đang trở thành sự ưu tiên hàng đầu. Trong đó, merch là hình thức bán hàng hấp dẫn để kiếm tiền không cần lo về vốn, khâu vận hành. Vậy merch là gì? Tại sao Merch amazon trở thành sự lựa chọn của các nhà thiết kế, kinh doanh online. Cùng Global Express tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết sau đây.
1. Merch là gì? Vai trò của merch đối với doanh nghiệp
Merch được viết tắt của từ Merchandise. Nghĩa là chỉ hoạt động kinh doanh online hay offline nhằm mang dịch vụ đến đúng khách hàng mục tiêu bằng nhiều cách thức khác nhau. Đây có thể là những sản phẩm như: áo thun, mũ kính, ảnh nền, sticker,…Đây là một công cụ quảng cáo và bán hàng thông qua việc sử dụng sản phẩm để làm đại diện cho một thương hiệu. Các thương hiệu có thể sử dụng chúng để xây dựng thương hiệu, tăng nhận thức về thương hiệu và phổ biến hơn.
Bên cạnh đó, merch có thể được sử dụng để thúc đẩy doanh số bán hàng. Tham gia vào các chiến dịch quảng cáo, bán hàng giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu.
Không những vậy, merch cũng có thể tạo sự thu hút với khách hàng qua các chương trình khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm, các sự kiện hoặc hoạt động truyền thông để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Vai trò của merch đối với doanh nghiệp
Merch giữ vai trò rất quan trọng trong sản xuất kinh doanh, là trung gian kết nối các nhà máy sản xuất với khách hàng. Đối với doanh nghiệp, đảm bảo cho quá trình sản xuất được diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả tối ưu.
Quá trình sản xuất bao gồm rất nhiều công đoạn khác nhau, cho nên cần người có năng lực để quản lý tổng thể toàn bộ các quy trình tạo ra sản phẩm và người đó chính là nhân viên merchandise. Họ sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình sản xuất. Bởi trong nhà máy sản xuất để tạo ra một sản phẩm sẽ cần trải qua rất nhiều bước khác nhau và nếu có xảy ra sai sót tại bất cứ bước nào đều làm cho quá trình sản xuất bị ngưng trệ. Do đó, vai trò của một merchchính là giám sát, quản lý các quy trình sản xuất, tính toán và lập kế hoạch phù hợp nhất.
2. Merch by amazon là gì?
Merch by amazon là gì? Đây là dịch vụ kiếm tiền online phát triển. Đây là nền tảng mua sắm trực tuyến có quy mô lớn nhất thế giới trên Amazon. Với hình thức merch by amazon, được hiểu là bán hàng theo hình thức in theo yêu cầu và kết hợp với bên sản xuất áo thun. Có nghĩa là dịch vụ Print On Demand được cung cấp bởi chính Amazon. Sản phẩm chủ yếu là áo thun (T-shirts, áo Sweatshirts, áo Hoodies…).
Với dịch vụ in theo yêu cầu, bạn sẽ là người tạo mẫu thiết kế in ấn để bán. Amazon sẽ là người tiếp nhận đơn hàng, in thiết kế, vận chuyển đến người mua. Sản phẩm chỉ được in khi có đơn hàng tạo. Khi đó, lợi nhuận bạn nhận là số tiền chênh lệch giá bán sản phẩm và số tiền trả cho amazon.
Xem thêm:
Amazon Prime là gì? Những điều bạn cần biết về dịch vụ tiện ích của Amazon
Mô hình kinh doanh của Amazon hoạt động như thế nào?
3. Ưu và nhược điểm của merch by amazon
Khi thị trường kinh doanh trực tuyến đang phát triển vượt trội như hiện nay. Merch by amazon thu hút đông đảo người tham gia nhằm kiếm tiền và đam mê với ý tưởng sáng tạo. Tuy nhiên, cũng giống các mô hình kinh doanh khác, merch by amazon cũng có những ưu điểm và nhược điểm. Vậy cụ thể hình thức này mang đến những lợi thế và cần lưu ý điều gì?
Ưu điểm
Là đứa con của ông lớn amazon, cho nên merch hay merch by amazon đều chiếm nhiều ưu thế.
- Tối ưu quá trình sản xuất và vận chuyển: Amazon là một nền tảng thương mại lớn toàn cầu và được hoạt động vô cùng chuyên nghiệp. Vì thế, khi sử dụng dịch vụ merch by amazon, bạn không cần lo về quản lý chất lượng, vận chuyển. Các hoạt động đều được Amazon sẽ xử lý trơn tru.
- Số lượng khách hàng truy cập lớn: Amazon là nền tảng thương mại lớn nhất tại Mỹ, với gần 2,4 tỷ truy cập website từ amazon (5/2022). Do đó, khi tham gia dịch vụ merch by amazon, bạn sẽ được hưởng lượng khách hàng truy cập khổng lồ đó để thu lại lợi nhuận từ nguồn traffic tự nhiên mà không tốn thêm chi phí chạy ads.
- Dễ sử dụng tốn ít thời gian, công sức: Khi bán áo thun qua Merch by Amazon, Amazon sẽ đảm nhận việc quảng bá và chăm sóc khách hàng. Bạn sẽ chỉ cần tập trung vào việc tạo ra thiết kế thu hút nhất. Tất cả các khâu còn lại đều sẽ được quản lý và tối ưu bởi Amazon.
- Uy tín từ amazon: Tham gia merch by amazon, sản phẩm thiết kế của bạn được bán dưới thương hiệu amazon. Nhờ sự uy tín của nền tảng amazon mà khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm.
Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm, merch by amazon cũng gặp phải những khó khăn như sau:
- Cạnh tranh cao: Với hình thức merch by amazon không tốn nhiều chi phí cho nên đã thu hút nhiều khách hàng tham gia. Chính điều này đã gây ra những khó khăn về cạnh tranh cao hơn.
- Kiểm soát gắt gao các tài khoản: Amazon kiểm soát tài khoản rất chặt chẽ, nhất là tài khoản Việt Nam. Bởi trước đó đã có nhiều hoạt động vi phạm chính sách.
- Biên độ lợi nhuận thấp: So với tham gia vào nền tảng tự bán khác thì merch by amazon có lợi nhuận thấp hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không có thời gian chăm sóc cho cửa hàng thì merch by amazon lại rất phù hợp.
4. Kết luận
Trên đây là những thông tin chia sẻ về merch là gì? Cũng như tìm hiểu về hình thức bán hàng merch by amazon. Thông qua đây, hy vọng sẽ giúp cá nhân, doanh nghiệp cân nhắc để áp dụng sao cho phù hợp.
Đăng nhận xét